Facebook tuyên bố đạt được bước tiến trong chống tin giả ở Ấn Độ

Facebook cho biết họ đã có những bước tiến trong nỗ lực ngăn chặn sự lạm dụng mạng xã hội trong cuộc tổng tuyển cử ở Ấn Độ nhưng thừa nhận rằng những lỗ hổng vẫn còn.
(Nguồn: Getty Images)
(Nguồn: Getty Images)

Facebook cho biết họ đã có những bước tiến trong nỗ lực ngăn chặn sự lạm dụng mạng xã hội trong cuộc tổng tuyển cử ở Ấn Độ bắt đầu từ tuần này nhưng thừa nhận rằng những lỗ hổng vẫn còn.

Trong một chuyến tham quan của giới truyền thông tới trung tâm điều hành các cuộc bầu cử của Facebook tại trụ sở Menlo Park ở California, ngày 5/4 vừa qua, các quan chức của công ty này đã giới thiệu những các nỗ lực kiểm tra thực tế mới để ngăn chặn thông tin sai lệch và tiến bộ công nghệ như khả năng phát hiện khi video được ghi lại.

[WhatsApp ra dịch vụ kiểm tra thực tế để chống lại tin tức giả ở Ấn Độ]

Nhưng bà Katie Harbath, giám đốc chính sách công của Facebook về các cuộc bầu cử toàn cầu, cho biết các biện pháp bao gồm một hệ thống tốt hơn để xác minh người mua quảng cáo chính trị vẫn không hoàn hảo và kêu gọi các chính phủ quy định chặt chẽ hơn về tiết lộ chi tiêu quảng cáo.

Bị chỉ trích vì đã không ngăn được cái gọi là sự thao túng của Nga trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, Facebook đã tăng cường nỗ lực để ngăn chặn sự lạm dụng trong các cuộc bầu cử tiếp theo, bao gồm cả cuộc bầu cử giữa năm 2018 của Mỹ và các cuộc bầu cử gần đây của Brazil và Mexico. Chính phủ ở nhiều quốc gia, bao gồm Ấn Độ và Vương quốc Anh, đang cân nhắc các quy định mới nghiêm ngặt cho các công ty truyền thông xã hội.

Ấn Độ, nơi Facebook có nhiều người dùng hơn bất kỳ quốc gia nào khác, đang hình thành một thử nghiệm lớn của mạng xã hội này chống lại tin giả. Vào ngày 1/4, Facebook cho biết họ đã xóa hơn 500 tài khoản và 138 trang được liên kết với đảng Quốc đại đối lập ở Ấn Độ vì có hành vi không trung thực, sử dụng tài khoản giả và các phương thức lừa đảo khác để phát tán tin nhắn.

Bà Harbath cho biết Facebook hiện có thể nhanh chóng phát hiện các câu chuyện lan truyền, nhạy cảm về chính trị và giới thiệu chúng để kiểm tra thực tế bởi các tổ chức bên ngoài. Facebook cũng chào mời tới giới chính trị gia để đầu tư lớn vào công nghệ phát hiện các video và văn bản được chỉnh sửa bên trong các bức ảnh, nhưng thừa nhận rằng họ không thể ngăn chặn một số bản sao video được xác định là giả mạo.

Facebook đã hợp tác với bảy công cụ kiểm tra thực tế ở Ấn Độ. Nếu một bài đăng được phát hiện là không đúng sự thật, mạng xã hội này cho biết họ sẽ giảm hơn 80% lưu lượng bài đăng giả mạo đó, nhưng các phiên bản sửa đổi một chút của cùng một hình ảnh, video hoặc văn bản có thể thoát khỏi sự phát hiện và lan rộng hơn.

Quảng cáo chính trị lừa đảo đã trở thành một vấn đề nóng bỏng khác cho công ty truyền thông xã hội lớn nhất thế giới. Facebook đã củng cố các quy tắc ở Ấn Độ và các quảng cáo chính trị hiện nay bao gồm các nhà xuất bản. Người dùng cũng có thể truy cập vào thư viện cho phép họ tìm kiếm và tìm hiểu thêm về quảng cáo chính trị.

Bà Harbath cho biết việc mua quảng cáo chính trị ở Ấn Độ hiện yêu cầu chứng nhận từ Ủy ban bầu cử hoặc địa chỉ thực tế ở Ấn Độ, cũng như số điện thoại và tên nhóm của đơn vị mua quảng cáo.

Mặc dù Facebook sẽ kiểm tra xem địa chỉ và số điện thoại có hợp pháp hay không, công ty này cũng thừa nhận rằng cùng một người có thể tạo ra nhiều thực thể tại cùng một địa chỉ, mà không có bất kỳ hồ sơ nào về nguồn tiền gốc./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục