Lý do gì khiến nhà đầu tư chưa thể thu phí BOT Hòa Lạc-Hòa Bình?

Nhà đầu tư chưa chịu chi trả kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng cho người dân nơi tuyến đường BOT Hòa Lạc-Hòa Bình đi qua nên chưa thể thu phí đường bộ.
Dự án BOT Hòa Lạc-Hòa Bình dài khoảng gần 26Km vẫn chưa thể tiến hành thu phí. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Dự án BOT Hòa Lạc-Hòa Bình dài khoảng gần 26Km vẫn chưa thể tiến hành thu phí. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Liên quan đến thông báo tạm dừng phục vụ xe chạy đường Hòa Lạc-Hòa Bình, đại diện Vụ Đối tác công tư (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, nhà đầu tư dự án BOT Quốc lộ 6 và tuyến đường Hòa Lạc-Hòa Bình chưa hoàn thành cam kết theo yêu cầu của dự án nên chưa được phép thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ.

Cụ thể, trong quá trình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng của dự án, tỉnh Hòa Bình đã phê duyệt bổ sung kinh phí đền bù của 4 hộ dân với giá trị hơn 7,8 tỷ đồng. Thời gian qua, tỉnh đã nhiều lần đề nghị nhà đầu tư chuyển kinh phí cho địa phương để chi trả cho người dân. Tuy nhiên, đến nay, nhà đầu tư dự án vẫn chưa hoàn thành yêu cầu đề ra.

[Nhà đầu tư đề nghị tạm dừng phục vụ xe chạy đường Hòa Lạc-Hòa Bình]

“Theo báo cáo của nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án chưa thực hiện việc chuyển kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng còn lại cho địa phương do ngân hàng SHB (ngân hàng cho vay vốn tín dụng) chưa chấp thuận giải ngân vì hết thời hạn rút vốn,” đại diện Vụ Đối tác công tư cho hay.

Trước đó, Tổng công ty 36 (nhà đầu tư dự án) thông báo sẽ tạm dừng phục vụ đối với các phương tiện tham gia lưu thông trên tuyến đường Hòa Lạc-Hòa Bình kể từ 0 giờ ngày 15/4 tới đây.

Lý do được nhà đầu tư đưa ra đó là theo hợp đồng BOT đã ký, tuyến đường Hòa Lạc-Hòa Bình sẽ được đưa vào khai thác sử dụng từ ngày 31/10/2018 và bắt đầu thu phí từ ngày 1/11/2018.

“Việc chậm thu phí tới hơn 5 tháng so với thời gian quy định trong hợp đồng BOT cùng với sự sụt giảm doanh thu thu phí nên ngân hàng cho vay vốn là SHB đã tạm dừng giải ngân cho vay từ đầu tháng 2/2018. Do đó, doanh nghiệp dự án không có đủ nguồn kinh phí để thực hiện công tác quản lý, vận hành, duy tu bảo dưỡng tuyến đường,” ông Trần Văn Phòng, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Trách nhiệm hữu hạn BOT Quốc lộ 6 Hòa Lạc-Hòa Bình nhấn mạnh.

Để đảm bảo an toàn cho các phương tiện tham gia lưu thông trên tuyến đường Hòa Lạc-Hòa Bình trong thời gian chờ Bộ Giao thông Vận tải cho phép thu phí chính thức, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án sẽ tạm dừng phục vụ đối với các phương tiện tham gia lưu thông trên tuyến đường Hòa Lạc-Hòa Bình kể từ 0 giờ ngày 15/4/2019 để thực hiện việc kiểm tra, rà soát các lỗi kỹ thuật (nếu có), tránh các nguy cơ tiềm ẩn mất an toàn trong quá trình các phương tiện tham gia luư thông sau khi được thu phí chính thức.

Được biết, tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Hòa Bình ngày 22/3 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể yêu cầu nhà đầu tư phải có cam kết cụ thể về thời hạn chuyển kinh phí giải phóng mặt bằng và đề nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh Hòa Bình tiếp tục ủng hộ, xem xét có ý kiến thống nhất để sớm triển khai thu phí dự án./.

Dự án đầu tư xây dựng dự án đường Hòa Lạc-Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai-Hòa Bình theo hình thức BOT dài 56km, gồm hai hợp phần đó là tuyến Hòa Lạc-Hòa Bình được xây dựng mới dài 25,7km và hợp phần cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai-Hòa Bình dài 30,3km.

Để hoàn vốn cho nhà đầu tư, theo phương án tài chính, dự án sẽ đặt 2 trạm thu phí trên mỗi tuyến đường Quốc lộ 6 đặt tại Km 42+730 (đã thu phí từ 2015) và tuyến Hòa Lạc-Hòa Bình đặt tại Km 17+100 (chưa thi phí). Thời gian thu phí hoàn vốn dự kiến của dự án khoảng 27 năm 6 tháng 9 ngày.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục