Đối thoại gỡ khó cho doanh nghiệp vận tải
Các cơ quan chức năng của Trung ương và Tp.Hồ Chí Minh cần xử lý nghiêm và ngăn chặn tình trạng sang tải, chở quá tải; quản lý xe của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; quan tâm tới các biện pháp giảm giá thành vận tải như phí BOT, phí bảo trì đường bộ còn quá cao.
Đây là những vấn đề nóng được các doanh nghiệp kinh doanh vận tải nêu ra tại buổi đối thoại với Sở Giao thông Vận tải Tp.Hồ Chí Minh tổ chức chiều 22/3.
Theo ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa Tp.Hồ Chí Minh, các cơ quan chức năng cần hỗ trợ thông tin cho các doanh nghiệp trong tuyển dụng tài xế về tình trạng lái xe sử dụng bằng lái giả nhưng doanh nghiệp không nhận biết được; các lái xe đã có vi phạm khi chuyển từ doanh nghiệp này sang doanh nghiệp khác không được cập nhật được thông tin; thiếu bãi đậu xe ở quận 2, quận 9, Thủ Đức.
Bên cạnh đó, Sở Giao thông Vận tải Tp.Hồ Chí Minh và các cơ quan chức năng cần đôn đốc, nhắc nhở về tập huấn cho người điều hành và lái xe; khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông tại cảng, lắp đặt thêm các trạm cân ở một số tuyến đường để kiểm soát tình trạng chở quá tải.
Đồng thời Sở Giao thông Vận tải và các cơ quan chức năng rà soát quy hoạch và có giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp về bãi đậu xe.
Tại buổi đối thoại, đại diện Công ty vận tải Phú Long bày tỏ lo lắng trước thực trạng các tài xế lái xe container, xe đầu kéo, xe kéo rơ mooc sử dụng ma túy và các chất kích thích khi điều khiển phương tiện gây ra hàng loạt vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.
Do đó, các doanh nghiệp vận tải kiến nghị các cơ quan chức năng cần kiểm tra liên tục theo định kỳ và đột xuất; tổ chức khám, kiểm tra ma túy trong máu, trong nước tiểu của tất cả các lái xe.
Đồng tình với quan điểm này, ông Lâm Đại Vinh, Giám đốc Công ty Vận tải Lâm Vinh cho rằng, các cơ quan chức năng tăng cường kiểm soát tình trạng sử dụng rượu bia, ma túy tập trung nhóm lái xe container, xe đầu kéo, xe kéo rơ mooc và xử lý nghiêm khắc các trường hợp này.
Mặt khác, cần siết chặt hoạt động đào tạo lái xe, đặc biệt là tài xế xe khách đường dài, xe trọng tải lớn, đảm bảo việc cấp bằng đúng quy định pháp luật và đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến pháp luật giao thông đường bộ cho các lái xe để nâng cao ý thức trách nhiệm, nhận thức lái xe an toàn.
Về tình trạng thiếu trầm trọng tài xế lái xe FC, nhiều doanh nghiệp vận tải kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cùng các sở, ngành liên quan nên xem xét điều chỉnh lại thời gian học bằng lái FC. Hiện nay, quy định 3 năm không sát với thực tế, không đúng với nhu cầu học của học viên.
Cùng quan điểm, Hiệp hội Vận tải hàng hóa Tp.Hồ Chí Minh kiến nghị, giấy phép lái xe FC nên rút ngắn thời gian đào tạo, đào tạo trực tiếp từ một người có nhu cầu học không cần phải từ bằng C qua FC, đồng thời, giáo trình phải đáp ứng nhu cầu thực tế, thực tiễn của doanh nghiệp.
Trao đổi tại buổi đối thoại, ông Trần Quang Lâm, Phó giám đốc điều hành Sở Giao thông Vận tải Tp.Hồ Chí Minh cho biết, Sở Giao thông Vận tải ghi nhận các ý kiến của doanh nghiệp và sẽ có văn bản cùng với Hiệp hội Vận tải thành phố kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉnh sửa những bất cập cho phù hợp. Về nhóm hạ tầng, tình hình giao thông thành phố còn nhiều dự án và sẽ làm theo lộ trình để giảm bớt tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn./.
- Từ khóa :
- tphcm
- doanh nghiệp vận tải
- công ty vận tải
- phí bot
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Thông xe tuyến đường vận tải Tân Thanh– Pò Chài (Trung Quốc)
20:02' - 21/03/2019
Tuyến đường chuyên dụng vận tải hàng hóa Tân Thanh (Việt Nam) – Pò Chài (Trung Quốc) đã thông xe chiều 21/3.
-
Kinh tế Việt Nam
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội: Nghiên cứu kỹ trước khi cấm xe máy nội đô
17:30' - 15/03/2019
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội sẽ nghiên cứu thấu đáo, giải quyết được những vấn đề có liên quan, để có thể khắc phục những tồn tại hạn chế trước khi dừng hoạt động của xe máy.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Tận dụng ưu đãi từ Hiệp định CPTPP khi xuất khẩu vào Canada
21:50' - 28/03/2024
Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) mở ra cơ hội lớn để Việt Nam – Canada thúc đẩy trao đổi thương mại.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng làm việc với Đoàn đại biểu Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản
21:30' - 28/03/2024
Thủ tướng Chính phủ khẳng định Việt Nam nhất quán thực hiện các đường lối, chính sách này và luôn coi trọng quan hệ với Nhật Bản cũng như hoạt động của các nhà đầu tư Nhật Bản tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam
21:03' - 28/03/2024
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, WB là một trong ba đối tác phát triển cung cấp vốn vay nước ngoài lớn nhất cho Chính phủ Việt Nam
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ hội nghề nghiệp trong ngành điện gió ngoài khơi
19:17' - 28/03/2024
Trong các dự án điện gió ngoài khơi, những vị trí công việc khác nhau sẽ yêu cầu nhân sự hoàn thành những chứng chỉ đào tạo khác nhau.
-
Kinh tế Việt Nam
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với kinh doanh xăng dầu
18:56' - 28/03/2024
Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa ký ban hành công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi các đơn vị liên quan về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam – Italy thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư
17:51' - 28/03/2024
Quan hệ song phương giữa Việt Nam và Italy trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư đã phát triển tốt đẹp nhưng vẫn cần đẩy mạnh hơn nữa.
-
Kinh tế Việt Nam
Kiến tạo mô hình công nghiệp đô thị vệ tinh thông minh
16:28' - 28/03/2024
Theo VCCI, việc đảm bảo khu công nghiệp, khu kinh tế tiếp tục đóng vai trò là mô hình quan trọng trong thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội là yêu cầu cấp thiết hiện nay.
-
Kinh tế Việt Nam
Loạt chính sách về kinh tế nổi bật hiệu lực từ tháng 4/2024
15:42' - 28/03/2024
Một số chính sách liên quan kinh tế như hoạt động lấn biển theo Luật Đất đai 2024; giấy chứng nhận đủ điều kiện kỹ thuật với thiết bị ngành hàng không sẽ chính thức có hiệu lực từ tháng 4/2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế số, hoàn thiện thể chế công nghệ
12:41' - 28/03/2024
Chuyển đổi số là động lực thúc đẩy đổi mới sáng tạo nhằm tạo bứt phá, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế...