Hơn 60% nhân sự trẻ cho rằng kiến thức đào tạo khác biệt với thực tế

Hơn một nửa sinh viên mới ra trường cho rằng kiến thức được đào tạo trong trường học vẫn có khoảng cách với thực tế làm việc, do đó họ được công ty đào tạo lại và phải tự tìm hiểu thêm.
Hơn 60% nhân sự trẻ cho rằng kiến thức đào tạo khác biệt với thực tế ảnh 1(Ảnh minh hoạ: TTXVN)

Hơn một nửa sinh viên mới ra trường cho rằng kiến thức được đào tạo trong trường học vẫn có khoảng cách với thực tế làm việc. 61% sinh viên được hỏi ý kiến cho biết kiến thức được trường đào tạo và thực tế làm việc là khác biệt hoàn toàn. Trong đó 32% ứng viên cho rằng phải tự mình tìm hiểu thêm và 29% được công ty đào tạo lại khi đi làm. Chỉ 39% ứng viên đồng tình rằng kiến thức đào tạo không có khác biệt nhiều và có thể áp dụng được.

[Tuyển dụng thời 4.0: Kỹ năng mềm không còn được ưu tiên hàng đầu]

Đây là thông tin được đưa ra trong báo cáo về “Sinh viên mới ra trường cùng những cơ hội và thách thức trong bước đầu của sự nghiệp” mà Tập đoàn Navigos vừa công bố ngày 18/12.

Báo cáo dựa trên việc phân tích kết quả của cuộc khảo sát hơn 1.600 câu trả lời từ ứng viên là sinh viên mới ra trường trong cơ sở dữ liệu của VietnamWorks.

Khó khăn khi định hướng công việc

Bên cạnh việc chỉ ra hạn chế của chương trình đào tạo, kết quả khảo sát cũng cho thấy không có định hướng nghề nghiệp cụ thể là rào cản lớn nhất của ứng viên trẻ khi tìm kiếm việc làm.

38% ý kiến cho biết họ không có định hướng nghề nghiệp cụ thể nên cảm thấy khó khăn khi tìm kiếm việc làm. Ngoài ra ứng viên trẻ cũng gặp rào cản vì “chưa biết cách tìm việc hiệu quả” và “chưa đáp ứng được yêu cầu tuyển dụng” đều chiếm 35% ý kiến.

Có một bộ phận không nhỏ sinh viên cảm thấy thiếu định hướng nghề nghiệp. 67% ý kiến cho rằng nhà trường cần tổ chức các buổi định hướng nghề nghiệp thực tế, bên cạnh việc nhà trường cần giới thiệu việc làm cho sinh viên thông qua liên kết với doanh nghiệp với 66% ý kiến đồng tình.

Sinh viên mới ra trường ưu tiên công việc có mức lương thưởng tốt. Tiêu chí hàng đầu khi lựa chọn công việc là “mức thu nhập và đãi ngộ” với 70% ý kiến. 55% ứng viên cũng quan tâm đến “công việc có phù hợp với năng lực hay không”. Bên cạnh đó, tương đồng với những lý do khiến họ quyết định thay đổi công việc, ứng viên trẻ thể hiện sự quan tâm đến “cơ hội thăng tiến, phát triển sự nghiệp” và “cơ hội học hỏi” mà công việc sẽ đem lại.

Mặc dù đề cao lương thưởng, đãi ngộ nhưng lạicó tới 57% các ứng viên trẻ không đồng ý với quan điểm “nhảy việc để tăng thu nhập”. Có tới 81% ý kiến đồng ý “nhảy việc để tránh lãng phí thời gian cho công việc không phù hợp”, 57% ứng viên cho rằng “nhảy việc là cơ hội tiếp xúc nhiều môi trường làm việc”. Bên cạnh đó, có 56% ứng viên cho rằng tình trạng “nhảy việc” gây ra sự thiếu cam kết với tổ chức.

Hơn 60% nhân sự trẻ cho rằng kiến thức đào tạo khác biệt với thực tế ảnh 2Sinh viên mới ra trường quan tâm đến mức lương và đãi ngộ khi lựa chọn công việc. (Ảnh minh họa: Hồng Kiều/Vietnam+)

Kết quả khảo sát cũng chỉ ra một thực tế, ứng viên thành thạo ngoại ngữ có mức lương cao hơn khoảng trên dưới 10 triệu đồng/tháng trong khi các ứng viên khác có mức thu nhập từ 5-7 triệu đồng/tháng.

Sẵn sàng để thích ứng với 4.0

Ưu tiên của các ứng viên tham gia khảo sát trong vòng 5 năm tới tập trung vào xây dựng sự nghiệp, trong đó 29% sẽ nỗ lực thăng tiến trong công ty hiện tại, 26% quyết định sẽ thử sức nhiều công việc khác nhau để tìm ra nơi phù hợp. Ngoài ra, dữ liệu cho thấy chỉ có 9% ứng viên có ý định đi học sau đại học.

Về xu hướng khởi nghiệp, kết quả khảo sát cho thấy hơn một nửa số ứng viên được khảo sát chưa từng khởi nghiệp nhưng có ý định trong tương lai, trong khi đó chỉ có 26% ứng viên không có ý định khởi nghiệp. Dữ liệu cũng cho thấy có đến 24% ứng viên đã từng khởi nghiệp ít nhất một lần.

Ngoài ra, nhân lực trẻ đang dần có nhận thức rõ ràng hơn về ảnh hưởng của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 với 46% ứng viên quan tâm và có những hành động chuẩn bị thay đổi, thích ứng. Tuy nhiên vẫn có phần đông ứng viên rất ít quan tâm, không quan tâm và đưa ý kiến trung lập.

Ông Gaku Echizenya, CEO Navigos Group Việt Nam chia sẻ: “Để phát triển nhóm nhân lực trẻ thành lực lượng lao động nòng cốt trong tương lai lâu dài, các doanh nghiệp cần chú trọng chiến lược tăng cường ‘Trải nghiệm nhân viên’ (Employee Journey), từ khâu tiền tuyển dụng, tuyển dụng, gia nhập công ty và thời gian thử việc. Nhân sự trẻ rất cần được quan tâm về đào tạo và xây dựng lộ trình nghề nghiệp.”

Theo ông Gaku Echizenya, trong thời gian trải nghiệm nhân viên, các yếu tố liên quan đến thương hiệu, chế độ phúc lợi, người quản lý trực tiếp, lộ trình đào tạo, lộ trình công việc… thực sự quan trọng để tạo nên sự gắn bó giữa doanh nghiệp và nhân sự trẻ. Do vậy, các doanh nghiệp nên quan tâm đến giai đoạn “bản lề” này”./.

Nhiều lao động trẻ chưa đáp ứng nhu cầu tuyển dụng. (Nguồn: VNEWS)
(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục