Học thuyết Shirota- nối dài những thành tựu của vị bác sĩ huyền thoại

Câu chuyện viết tiếp về vị bác sĩ huyền thoại từ trung tâm nghiên cứu

Quan niệm về sức khỏe của Shirota, sau này được nâng lên thành Học thuyết Shirota (Shirota-ism), nằm ở mấy chữ ngắn gọn: “Kiện trường trường thọ, y học phòng ngừa và chi phí hợp lý."

Năm 1930, một phát hiện gây tiếng vang trong giới y học, bác sỹ người Nhật Shirota trở thành người đầu tiên trên thế giới phân lập và nuôi cấy thành công chủng khuẩn Lactobacillus casei Shirota. Kể từ đó cho tới nay, câu chuyện vẫn đang được viết tiếp…

Nguồn gốc một thương hiệu

Nhật Bản đầu thế kỷ 20 là một nước nghèo về kinh tế và điều kiện vệ sinh không được chú trọng, vì vậy mà gây cho nhiều trẻ em bị chết do các bệnh truyền nhiễm và sự thiếu thốn về dinh dưỡng. Những bệch dịch truyền nhiễm cướp đi sinh mạng của nhiều người. Đây là những vấn đề trăn trở rất lớn cho các nhà quản lý và các nhà khoa học.

Câu chuyện viết tiếp về vị bác sĩ huyền thoại từ trung tâm nghiên cứu ảnh 1Giáo sư, Bác sỹ Minoru Shirota, người mở ra lịch sử của sữa uống lên men Yakult. (Ảnh: CTV)

Vào thời điểm đó, chàng trai trẻ Shirota là sinh viên nghiên cứu thuộc lĩnh vực y khoa tại trường Đại học Hoàng Gia Kyoto (bây giờ là Đại học Kyoto) đã đặt ra quan điểm về y học phòng ngừa, với mục đích là giúp mọi người phòng bệnh.

Tốt nghiệp và giảng dạy ở Đại học Kyoto, trong suốt 9 năm liên tục, qua nhiều lần thí nghiệm khác nhau, Shirota theo đuổi những nghiên cứu về hệ vi sinh đường ruột và các vi sinh vật có khả năng gây bệnh cho cơ thể người.

Tới năm 1930, Shirota thành công trong việc tìm ra và nuôi cấy một loại chủng khuẩn lên men sống được trong dịch vị dạ dày, từ đó có thể hỗ trợ khả năng tiêu hóa, cũng như hệ miễn dịch trong cơ thể người.

Năm 1935, sau tất cả những nghiên cứu này, hãng sữa uống men sống Yakult ra đời bắt đầu. Những chai sữa uống lên men Yakult chứa vi khuẩn sống được bán ra thị trường. Loại đồ uống này bắt đầu dần trở nên phổ biến.

[Nên bổ sung sữa hạt, phô mai vào chương trình sữa học đường]

Quan niệm về sức khỏe của Shirota, sau này được nâng lên thành Học thuyết Shirota (Shirota-ism), nằm ở mấy chữ ngắn gọn: “Kiện trường trường thọ, y học phòng ngừa và chi phí hợp lý."

Cụ thể, đó là những nguyên tắc cơ bản: hệ đường ruột khỏe mạnh sẽ dẫn tới cuộc sống trường thọ; y học cần phòng bệnh hơn chữa bệnh; các sản phẩm cần có mức giá phù hợp để đến với cộng đồng một cách rộng rãi.

Câu chuyện được viết tiếp…

Nằm ở ngoại ô Tokyo, Viện nghiên cứu Yakult, Tokyo là đầu não, nơi tập trung tất cả các nghiên cứu về vi sinh, rộng hơn 43.000 m2 với 7 tòa nhà lớn. Tại đây có đầy đủ những trang thiết bị hiện đại nhất để phục vụ cho các nghiên cứu cơ bản của Tập đoàn.

Với số lượng nhân sự 252 chuyên gia và tiến sỹ khoa học, hàng ngày Viện tập trung vào những nghiên cứu xung quanh tác động của vi sinh vật lên hệ thống tiêu hoá của con người. Cho đến thời điểm hiện tại, đã có khoảng 1.400 công trình nghiên cứu khác nhau đã được công bố trên các tạp chí khoa học đánh dấu Yakult.

Câu chuyện viết tiếp về vị bác sĩ huyền thoại từ trung tâm nghiên cứu ảnh 2Chuyên gia nghiên cứu tại Viện nghiên cứu Yakult, Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: CTV)

Viện này tập trung vào việc nghiên cứu, tìm hiểu về các hoạt động và hình thái của khuẩn trong đường ruột. Riêng về các kỹ thuật, trang thiết bị, những năm gần đây, với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, các nghiên cứu vốn được thực hiện bằng phương pháp nuôi cấy từng con khuẩn, giờ đã được thay đổi hầu hết bằng các phương pháp phân tử sinh học.

“Phương pháp phân tử sinh học hiện có nhiều cách thức. Trong đó chẳng hạn như hệ thống YIF-Scan được phát triển bởi Viện Nghiên cứu chúng tôi. Hệ thống YIF-Scan cũng sử dụng phương pháp phân tử sinh học, có thể tính chính xác từng con khuẩn nó như thế nào,” Tiến sỹ Hideyuki Shibata, một Trưởng nhóm nghiên cứu tại Viện nghiên cứu Yakult giới thiệu.

"Trong hơn 80 năm, chúng tôi tập trung tìm hiểu tác động của khuẩn L.casei Shirota với việc cân bằng chức năng hệ đường ruột của con người," Tiến sỹ Hideyuki Shibata nói. “Ngoài ra, cũng phải kể tới những tác động tích cực tới hệ miễn dịch, chẳng hạn như việc ngăn ngừa cảm cúm hay hạn chế sự phát triển của các tế bào ung thư…”

“Có thể nói ngắn ngọn, suốt hơn 80 năm kể từ năm 1930 cho đến nay, chúng tôi liên tục thực hiện các nghiên cứu về lợi ích của chúng, với trọng tâm tập trung vào các lợi ích của khuẩn Shirota đối với sức khỏe đường ruột. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng nghiên cứu về các hiệu quả đối với chức năng miễn dịch. Hay về hiệu quả của khuẩn Shirota đối với mối liên hệ của bộ não và đường ruột, mà gần đây đang là một chủ đề được các giới khoa học quan tâm,” Tiến sỹ Hideyuki Shibata nói.

Sau khi công bố và có sự đồng thuận từ giới khoa học, những kết quả nghiên cứu về khuẩn Shirota đều được cung cấp tới người sử dụng nhằm tạo sự yên tâm khi dùng sản phẩm. Kèm theo đó, từ các nghiên cứu, những những ứng dụng mới về đồ uống lên men, thậm chí cả dược phẩm và mỹ phẩm, cũng được từng bước triển khai.

“Những sản phẩm được tạo ra từ những nghiên cứu khoa học được công nhận sẽ giúp chúng tôi có sự khác biệt với các sản phẩm cạnh tranh” – ông Yoshihiro Kawabata, Phó Tổng Giám đốc Công ty Yakult Honsha, Nhật Bản, nói – "Bên cạnh đó, chính các nghiên cứu cũng khiến toàn bộ thành viên của Tập đoàn tự tin hơn vào sản phẩm của mình, để có thể đưa sản phẩm tâm huyết của Giáo sư – Bác sỹ Shirota tới người sử dụng."

Tuy vậy, những nhà khoa học trong viện nghiên cứu không hề xem Shirota là con khuẩn đặc biệt. “Đó chỉ là một trong số những loại Probiotics (lợi khuẩn) mà còn rất nhiều loại khác. Chúng tôi không xem khuẩn Shirota đặc biệt khác với các khuẩn khác. Thay vào đó, chúng tôi xem trọng việc tìm hiểu, nghiên cứu xác thực các hiệu quả của khuẩn, cũng như xác minh tại sao chúng lại có hiệu quả như thế”, Tiến sỹ Hideyuki Shibata nói.

Thời gian đã chứng minh được tính đúng đắn trong học thuyết Shirota. Những bác sỹ, nhà khoa học trong tập đoàn này vẫn hàng ngày chuyên tâm với những phát minh, khám phá mới trên nền tảng phát hiện từ 80 năm trước.

Sản phẩm Yakult đầu tiên ra đời tại Nhật Bản vào năm 1935. Tính đến thời điểm hiện nay, Yakult đã có mặt trên 38 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới.

Năm 1964, Yakult bước ra thị trường thế giới. Hiện có khoảng 40 triệu chai được tiêu thụ mỗi ngày.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục