AFF Cup 2018: Vé bóng đá , còn lâu mới hết SỐT!

16/11/2018 16:12 GMT+7 | Bóng đá Việt

(Thethaovanhoa.vn) - Xét trên phương diện tích cực, sốt vé là tín hiệu tốt không chỉ cho một giải đấu cụ thể nào mà còn cho sự phát triển của cả nền bóng đá quốc gia. Nhưng sốt vé cũng dẫn tới vấn nạn chung của làng cầu thế giới - Buôn bán vé chợ đen với mức giá cắt cổ. AFF Cup 2018 và bóng đá Việt Nam cũng chẳng là ngoại lệ.

Trực tiếp bóng đá Việt Nam vs Malaysia (19h30, 16/11). VTV6, VTC3, VTV5 trực tiếp

Trực tiếp bóng đá Việt Nam vs Malaysia (19h30, 16/11). VTV6, VTC3, VTV5 trực tiếp

Xem trực tiếp AFF Cup 2018 hôm nay trên VTV6, VTV5, VTC3, FPT Play. Lịch thi đấu AFF Cup 2018. Trực tiếp: Việt Nam vs Malaysia (19h30, 16/11)

19h30, ngày 16/11: Việt Nam vs Malaysia

Xem trực tiếp Việt Nam vs Malaysia tại đây:

https://fptplay.vn/aff.html

Xem trực tiếp trên VTV6:

https://vtv.vn/vtv6/truyen-hinh-truc-tuyen.htm

Xếp hạng bảng A:

VTV6, VTC3, VTV5, truc tiep bong da, truc tiep bong da vtv6, Việt Nam vs Malaysia, trực tiếp Việt Nam vs Malaysia, xem bong da, Lịch thi đấu aff cup 2018 hom nay

Xếp hạng bảng B:

Lich thi dau bong da hom nay, Lịch thi đấu aff cup 2018, truc tiep bong da, truc tiep bong da vtv6, VTV5, VTV6, VTC3, xem bong da, trực tiếp Việt Nam vs Malaysia, AFF Cup
Truc tiep bong da, vtv6 truc tiep bong da, truc tiep bong da vtv6, xem bong da, vtv5, vtc3, vtc9, fpt play, xem truc tiep bong da
Lịch thi đấu và trực tiếp AFF Cup 2018

Từ cơn sốt vé đầu tiên

Sốt vé, phe vé, vé chợ đen... thì có từ thời bóng đá bao cấp nhất là với trận cầu derby Thủ đô giữa Thể Công và Công an Hà Nội ở sân Cột Cờ, hay Hàng Đẫy. Nhưng thời đó, chuyện sốt vé chưa trở thành vấn đề mang tính xã hội, bởi đơn giản, hồi đó, những người vào sân xem bóng đá cũng phải có điều kiện nhất định.

Năm 1991 bóng đá Việt Nam trở lại với đấu trường quốc tế, rồi 4 năm sau khi đội tuyển quốc gia giành ngôi á quân SEA Games tại Chiang Mai (Thái Lan), khái niệm - Sốt vé - mới được nhắc đến và thực tế cũng chỉ gắn với các đội tuyển quốc gia, một niềm tự hào mới. Tuy nhiên, cơn sốt vé thực sự chỉ đến vào năm 1998, khi Việt Nam đăng cai tổ chức Tiger Cup - giải quốc tế chính thức đầu tiên.

Sân Hàng Đẫy khi ấy được sửa chữa, nâng cấp thêm lần nữa với hơn 2 vạn chỗ ngồi và là sân nhà của đội tuyển Việt Nam, đương nhiên là không đủ cho nhu cầu cực lớn của người hâm mộ chờ đón chức vô địch Đông Nam Á đầu tiên. Ngay khi Tiger Cup còn chưa diễn ra, vé đã sốt xình xịch, bất chấp hồi đó, BTC không bán vé lẻ mà bán "cả dây", tức là từ vòng loại cho đến tận trận chung kết (!?).

Một dây vé hồi đó giá khoảng hơn nửa triệu đồng, số tiền không hề nhỏ, nhưng cũng chẳng ngăn nổi chợ vé đầu tiên xuất hiện trên đường Trịnh Hoài Đức, phía ngoài sân Hàng Đẫy. Quầy vé chính thức cũng được mở ở đây (chưa bán online), nhưng vé thì hết cái vèo trong vòng vây của những "thương gia" phe vé. Và cả con phố Trịnh Hoài Đức từ sáng đến đêm sôi động cảnh mời chào, mua đi bán lại... tất cả đều cùng chủ đề VÉ.

Năm 2002, sân Mỹ Đình ra đời để phục vụ SEA Games 22 và với sức chứa lên đến hơn 4 vạn, thì cũng chẳng khiến cơn sốt vé hạ nhiệt mỗi khi có giải đấu, trận đấu lớn và khá thú vị là cái "chợ vé" ở tận trong phố Trịnh Hoài Đức vẫn cứ sôi động đến tận bây giờ với những gương mặt "thương gia vé" đã thành thương hiệu.

Đến những cơn sốt ngày càng xấu xí

Sốt vé, phe vé, vé chợ đen với những mức giá trên trời... đơn giản, đó là câu chuyện cung không đủ cho cầu. Và như đã đề cập ở phần đầu bài viết, những cơn sốt vé ngày càng tăng nhiệt càng minh chứng cho tình yêu vô bờ bến của người hâm mộ bóng đá Việt Nam, bất chấp họ đã phải nhận quá nhiều trái đắng. Chỉ có điều, những cơn sốt vé bóng đá ở nước ta thì ngày càng trở nên xấu xí, phản cảm, thậm chí trở thành vấn đề mang tính xã hội.

Đã đành cái sân Mỹ Đình chỉ có 4 vạn chỗ, không đủ để phục vụ mọi nhu cầu và đâu chỉ bán vé riêng cho người hâm mộ, VFF còn phải cấp vé cho đủ các nơi quan hệ, quản lý, rồi ngay đến cầu thủ, HLV đội tuyển đương nhiên... cũng phải có vé. Và thực tế, kể từ Tiger Cup 1998, Liên đoàn cũng có nhiều bước cải tiến trong việc bán vé xem bóng đá. Bên cạnh phương pháp truyền thống là bán trực tiếp, bán qua công văn, thì vài năm trở lại đây, vé còn được bán cả qua đường online cho người hâm mộ. Rồi để phòng ngừa các trường hợp đầu cơ, vé cũng chỉ được bán với số lượng quy định cho người mua, cũng như áp dụng nhiều công nghệ mới trong việc in vé, với tem, thẻ...

Vậy nhưng, cơn sốt vé thì chẳng hề hạ nhiệt, thậm chí còn tăng cao hơn với nhiều biến thái gây bức xúc cho những người hâm mộ chân chính. Vé ít - đã đành, nhưng câu hỏi đặt ra là có bao nhiêu tấm vé ấy thực sự đến tay người hâm mộ, trong khi những "thương gia" với hàng xấp vé trong tay đon đả chào mời với mức giá cắt cổ. Vé bán trực tiếp với những dòng người đen đặc, nhưng cũng khó nhận ra, chiếm số đông là dân phe, hoặc xếp hàng thuê, thậm chí có cả côn đồ dọa nạt. Mua online được xem là hình thức minh bạch nhất thì chưa kịp đăng ký, mạng đã sập. Trong vào đường công văn thì xin cỡ 100, chắc được... vài cặp!

Không khó để nhận ra, một phần xấu xí của cơn sốt vé bóng đá nói chung và AFF Cup 2018 này nói riêng là sự bất cập trong kế hoạch phân phối vé của chính VFF khi không mạnh dạn (và không đủ khả năng?) để thực hiện việc bán vé cho người hâm mộ qua đăng ký online vốn thuận tiện và minh bạch. Đó là chưa kể tâm lý đám đông tạo ra những cơn sốt "ảo" nhằm trục lợi.

Còn sốt dài dài

Dường như trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam vào Malaysia vào ngày 16/11 này, cơn sốt vé đã bị đẩy lên đỉnh điểm. Và theo thông tin mới nhất, nếu thầy trò HLV Park Hang Seo vào đến bán kết, VFF sẽ chuyển phương thức bán vé từ hình thức công văn, phân phối trực tiếp sang bán online với số bán là khoảng 25.000 vé. VFF cũng đã làm việc với đối tác về công nghệ, có kế hoạch tính toán nâng cấp hệ thống đường truyền để khi có 1.000 người truy cập mua vé cùng một lúc, không để tình trạng sập đường truyền khi bán online.

Theo nhận định chung, đây là sự thay đổi phù hợp bởi hình thức bán vé online đã được nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng nhằm đảm bảo vé đến tay người hâm mộ và hạn chế được lượng vé đầu cơ ra "chợ đen", cũng như xóa đi hình ảnh xấu xí từ những dòng người xếp hàng mua vé theo phương thức cũ.

Tuy nhiên, ngay cả khi bán vé online cũng có những kẽ hở về công nghệ và nhu cầu thưởng thức bóng đá ngày càng lớn, gần hơn là nếu đội tuyển Việt Nam vào đến bán kết, chung kết AFF Cup 2018 thì chuyện sốt vé nữa là khó tránh khỏi. Chỉ mong đó là cơn sốt sạch!

Với sức chứa hơn 40.000 chỗ ngồi của sân Mỹ Đình, ở trận gặp Malaysia ngày 16/11 trong khuôn khổ bảng A AFF Cup 2018, VFF dành 3.400 vé cho CĐV đội khách, 4.000 vé mời (trong đó 2.000 vé phân phối cho AFF), 8.600 vé cho nhà tài trợ, các cầu thủ và các bên liên quan. Điều này đồng nghĩa là có 24.000 vé cho người hâm mộ nước nhà. Trong số này, chỉ có 4.000 vé được phân phối qua kênh online và nhanh chóng được bán hết dù website bán vé của VFF “sập” liên tục do quá tải; còn 11.000 vé được phát hành theo đường công văn và chỉ có 9.000 vé được bán trực tiếp tại các điểm quy định.

Vũ Minh

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm