Đề xuất chấm thẩm định lại môn ngữ Văn của 35 thí sinh ở Lạng Sơn

Chiều nay (20/7), Tổ công tác của Bộ GD-ĐT đã kết thúc ngày làm việc thứ 2 tại Lạng Sơn, nhằm xác minh điểm thi bất thường tại kỳ thi THPT Quốc gia 2018 tại tỉnh này. Theo đại diện Bộ GD-ĐT, đoàn đã rà soát cơ học điểm thi môn Ngữ văn, dự kiến sẽ đề xuất tiếp tục tiến hành chấm thẩm định một số bài thi tự luận Ngữ văn.

Ông Sái Công Hồng trả lời báo chí. Ảnh: TTXVN

Ông Sái Công Hồng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT), Tổ trưởng Tổ công tác cho biết: "Trong ngày làm việc hôm nay, Tổ công tác tiếp tục rà soát toàn bộ, chi tiết các quy trình của quá trình thi và tổ chức thi. Đoàn đã tập trung rà soát điểm thi môn ngữ Văn. Để có cơ sở kết luận chính xác thì chúng tôi sẽ đề nghị Bộ tiến hành chấm thẩm định một số bài thi tự luận môn ngữ Văn".

Sở GD-ĐT Lạng Sơn xác định nhóm thí sinh tự do đã tốt nghiệp. Đây là những thí sinh tự do nên Hội đồng thi tỉnh Lạng Sơn đã bố trí thi riêng tại điểm thi Trường THPT Chu Văn An, thành phố Lạng Sơn và các thí sinh này đều là “lính nghĩa vụ” thi chỉ để xét tuyển đại học. Những thí sinh này này thuộc Tiểu đoàn Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động số 2, Trung đoàn Cảnh sát cơ động Đông Bắc (Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động).

Đại diện Tổ công tác của Bộ cho biết, Tổ công tác đang cố gắng hết sức để hoàn thành việc rà soát một cách nhanh, nhằm sớm công bố kết quả xác minh, tạo sự yên tâm cho dư luận và các em học sinh.

Trước đó như báo Tin tức đã thông tin, danh sách 35 thí sinh ở Lạng Sơn được cho là có điểm cao bất thường lan truyền trên mạng xã hội. Theo bảng điểm này, những nghi vấn đổ dồn vào điểm thi môn ngữ Văn sau khi có một danh sách điểm thi khối C03 (Toán, ngữ Văn, Lịch sử) của 35 thí sinh tự do được chia sẻ trên mạng xã hội.

Điểm thi của 35 thí sinh này bất thường ở chỗ, họ đạt điểm thi khá cao, đặc biệt là môn ngữ Văn, trong khi người dự thi đều là những thí sinh tự do, lớn hơn học sinh lớp 12 dự thi kỳ vừa rồi từ 3 - 6 tuổi. Tuy tổng điểm thi 3 môn của các thí sinh này chỉ từ 21 đến hơn 25 điểm, nhưng mỗi thí sinh được cộng thêm 2,75 điểm ưu tiên nên điểm xét tuyển của các em đội lên thành từ hơn 24 đến gần 28 điểm


Đối với môn ngữ Văn, trong số 35 thí sinh nêu trên, có 5 thí sinh đạt điểm 9. Trong khi đó, theo phổ điểm môn ngữ Văn được bộ GD-ĐT công bố, cả nước có 1.706 thí sinh đạt điểm 9.

Kon Tum khẳng định kỳ thi không bất thường

Chiều 20/7, Sở GD-ĐT Kon Tum đã tổ chức thông tin một số vấn đề về Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 tại tỉnh Kon Tum.


Tại buổi làm việc, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Kon Tum Nguyễn Hóa khẳng định: Kết quả thi THPT Quốc gia tại tỉnh Kon Tom thể hiện sự nỗ lực không ngừng của thầy và trò địa phương. Kỳ thi diễn ra nghiêm túc, khách quan, trung thực, đúng quy chế.


Cụ thể, về kết quả thi THPT Quốc gia, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp của tỉnh Kon Tum là 98,95% đối với hệ giáo dục phổ thông; giáo dục thường xuyên đạt gần 52%. Đối với kết quả điểm thi khối B, đây là khối đang tạo ra nhiều dư luận trái chiều về thành tích của tỉnh, Kon Tum có 15 em có tổng điểm trên 24 trong tổng số 1.603 em đăng ký dự thi, đạt tỷ lệ 0,94%. Các khối còn lại như khối A, tỷ lệ 1,22%; khối A1, tỷ lệ 0,55%; khối C, tỷ lệ 0,57%; khối D, tỷ lệ 0,33% trên tổng số em, đạt điểm 24 trở lên.


Sở GD-ĐT Kon Tum cũng cung cấp các kết quả học tập, thi thử của 15 em có điểm thi khối B đạt trên 24 điểm. Theo đó, điểm thi thử, điểm trung bình cuối cấp của 12/15 em có điểm thi cao hơn điểm thi thực. Trong số 15 em thi khối B đạt trên 24 điểm, có 14 em đang học ở Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành, học sinh còn lại ở Trường THPT Kon Tum.


Trước đó, theo biểu đồ của Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đại học FPT Lê Trường Tùng, Kon Tum là một trong hai địa phương (cùng Điện Biên) đứng đầu cả nước trong tỷ lệ có thí sinh đạt điểm cao, trên 24 điểm ở khối B. Tỉnh Kon Tum cũng xuất hiện trong khối A về tỷ lệ thí sinh đạt điểm cao.


Ông Nguyễn Hóa khẳng định, ý kiến phản ánh trên thiếu cơ sở khoa học, thiếu tinh thần trách nhiệm trong việc đưa tin, ảnh hưởng đến uy tín của tỉnh Kon Tum.


Để đạt kết quả tốt trong kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia, ông Nguyễn Hóa cho biết: Sở đã chỉ đạo làm tốt công tác ôn thi; rà soát năng lực từng học sinh thông qua kết quả học kỳ 1 để định hướng các em trong chọn bài thi tổ hợp; giúp học sinh xây dựng kế hoạch ôn tập, chỉ đạo chọn giáo viên có năng lực chuyên môn và trách nhiệm giúp học sinh ôn tập.


Đối với học sinh có nguyện vọng vừa xét tốt nghiệp trung học phổ thông vừa lấy kết quả làm căn cứ xét tuyển sinh đại học, cao đẳng, Kon Tum đã ôn tập toàn bộ các nội dung kiến thức lớp 11, 12; tổ chức thi thử trước 1,5 tháng so với kỳ thi chính để các em cố gắng phấn đấu, thầy cô thấy khoảng trống của các em để có kế hoạch bổ trợ thêm những kiến thức, kỹ năng chưa tốt cho từng học sinh trong thời gian ôn tập còn lại…

Cao Nguyên


P.V/Báo Tin tức
Làm việc xuyên đêm để xác minh kết quả thi cao bất thường tại Lạng Sơn và Sơn La
Làm việc xuyên đêm để xác minh kết quả thi cao bất thường tại Lạng Sơn và Sơn La

Hai Tổ công tác của Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) đã có buổi làm việc kéo dài với tỉnh Lạng Sơn và Sơn La để kiểm tra, xác minh làm rõ những dấu hiệu bất thường trong kết quả thi THPT Quốc gia 2018 tại 2 tỉnh này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN