WORLD CUP 2018: Thương hiệu 'Messi' liệu có sứt mẻ?

Một World Cup đang giống như ác mộng với Argentina và Lionel Messi cùng viễn cảnh về nước sớm từ vòng bảng. Nhưng điều an ủi cho ngôi sao này là thất bại trên sân cỏ dường như không ảnh hưởng nhiều đến giá trị thương mại của Messi, gương mặt đại diện cho hàng chục thương hiệu lớn.

Lionel Messi cùng Argentina đang gây thất vọng trên đất Nga. Ảnh: THX/TTXVN

Messi gây thất vọng. Cristiano Ronaldo bay bổng. Song những gì diễn ra tại Nga không tác động mạnh đến thương hiệu "Messi" hay "CR7", vốn đã được khẳng định giá trị toàn cầu.

Allyson Stewart-Allen, Giám đốc điều hành International Marketing Parters (trụ sở tại London) nhận xét: "Thương hiệu Messi sẽ không bị ảnh hưởng lớn bởi thành tích nói chung của ngôi sao này là rất ổn".

Andy Sutherden, phụ trách thể thao và đối tác marketing của Hill and Knowlton Strategies, đánh giá: "Messi vẫn là một trong những đại sứ thương hiệu được săn đón nhất hành tinh. World Cup chỉ là cú sảy chân bất chợt mà thôi".

Trên Football Index, một game mà người chơi có thể mua bán cầu thủ, giá Messi giảm 4% trong khi giá Ronaldo tăng 6%. Nhưng ngoài đời thật, giá các ngôi sao này với CLB cũng như với các nhà tài trợ thương mại thì không dễ bị biến động như thế.

Raffaele Poli, đứng đầu CIES Football Observatory tại Thụy Sĩ, nhận định: "Giá trị tài chính của các sao lớn khó mà thay đổi mạnh mẽ sau một bàn thắng". Poli, người phân tích các thị trường chuyển nhượng cầu thủ, định giá Messi ở khoảng 184 triệu euro (tương đương 214 triệu USD), gần gấp đôi Ronaldo. Những định giá như vậy không dễ biến động chóng vánh. Poli bình luận: "Tuần tới có thể Messi lập hat-trick còn Ronaldo lại sẽ bỏ lỡ phạt đền. Thị trường hoàn toàn theo logic".

Ronaldo cũng từng có màn trình diễn kém cỏi với Bồ Đào Nha ở World Cup 2014, song điều đó không khiến ngôi sao này kiếm ít đi. Thu nhập ngoài sân cỏ của Ronaldo khá dồi dào với thương hiệu "CR7" được xây dựng từ lâu. Theo Forbes, Ronaldo bỏ túi 47 triệu USD mỗi năm từ các hoạt động thương mại, cao hơn hẳn mức khoảng 27 triệu USD của Messi.

Trong khi phong độ trên sân cỏ được cho là không liên quan mấy đến giá trị thương mại, World Cup thực sự là cơ hội cho các ngôi sao xây dựng thương hiệu của mình. Với các trận đấu hàng tỷ người xem, với hàng trăm triệu người dõi theo thần tượng trên các mạng xã hội, các nhà tài trợ luôn coi một tháng Hè này là khoảng thời gian vàng.

Một ví dụ là tập đoàn sữa hàng đầu Trung Quốc "Mãnh Ngưu" thiết tha lôi kéo Messi làm đại sứ thương hiệu, nhất là khi tập đoàn này là một trong những nhà tài trợ chính thức của World Cup năm nay. Argentina thắng hay thua, không quan trọng. Messi cùng slogan "Sức mạnh thiên nhiên" của chiến dịch mà Mãnh Ngưu phát động đợt này chắc chắn vẫn sẽ tưng bừng xuất hiện suốt World Cup 2018.

TTXVN/Báo Tin tức
World Cup 2018: CĐV sốc vì hành vi nổi nóng, thái độ thiếu fair-play của Messi
World Cup 2018: CĐV sốc vì hành vi nổi nóng, thái độ thiếu fair-play của Messi

Trong trận thảm bại của Argentina trước Croatia, khi sự ức chế bùng phát thành cơn giận dữ, Messi đã không thể kiểm soát hành vi của mình.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN